Saturday, September 18, 2004

usapang malupet

ako_si_noy: Life's questions keep getting more and more complicated not because life before gets more complicated now, but because we grasp so much more about the simple things everyday to the point that a kiss that made teenagers smile could make 23 year olds' lives collapse…. What once was foreign to all of us, things that we merely enjoy in our youth become heavy obstacles, things we think of with so much depth that they drown us in waves, oceans of over-analyzing… being a child is the greatest treasure God has given us precisely because it is then that we look at the world in such simple prose rather than complex poetry…

mapwet_kc: thats true

mapwet_kc: industrialization made people's lives more complicated..

mapwet_kc: globalization per se

ako_si_noy: globalization in the long run will destroy everything that people in the past lived for

mapwet_kc: korek ka jan

ako_si_noy: I don't believe that there can ever be sustainable development both in environment and in culture.....

ako_si_noy: it is human nature to be careless

mapwet_kc: careless

ako_si_noy: to substitute preventing the threats of the future with enjoying the fruits of the present

ako_si_noy: tignan mo ngayon

ako_si_noy: hindi na tayo makapagtagalog na walang maraming kasamang english na salita....

mapwet_kc: oo tama!

ako_si_noy: balang araw mabubuhay tayo sa pilipinong lipunan na hindi na pilipino

ako_si_noy: kasi nabubuhay tayo sa lipunan kung saan kahit mga maaayos na pamilya sinasabi na mas importanteng matutong magenglish sa bahay

mapwet_kc: kaia nde taio umaasenso kse wlang ginawa ang mga pilipino kundi gumaya sa western world

ako_si_noy: nabubuhay tayo sa isang lipunan kung saan ang kauna-unahang kahalagahan sa buhay ay magkaron ng marangyang kinabukasan

ako_si_noy: mabuhay nang maginhawa.....pera... pera pera...

mapwet_kc: at dulot yan ng globalization

ako_si_noy: yan ang epekto ng globalization

mapwet_kc: astig pareho taio ng iniicp

ako_si_noy: pagtinatanong sila kung anong pangarap sa buhay

mapwet_kc: "magpayaman"

ako_si_noy: wala nang nagsasabi ngayon na simple lang.... simpleng trabaho, simpleng bahay

ako_si_noy: pagsinabi mo yan ang tingin ng maraming tao isa ka sa mga dahilan kung bakit di umaasenso pilipinas

ako_si_noy: dahil wala kang pangarap

ako_si_noy: pero sa totoo, ang mga taong handang maging makontento sa maayos na suweldo at karaniwang buhay.....

mapwet_kc: mahirap mangarap ng simple sa kumplikadong mundo

ako_si_noy: ang mga taong to ang bubuo ng "middle class"......

ako_si_noy: ang mga taong to ang bubuo ng haligi ng ekonomiya.....

ako_si_noy: gets mo?

mapwet_kc: gets ko

ako_si_noy: yung mga gustong mabuhay ng simple, sila yung magbabangon sa pangeet na ekonomiya ng bansa...

ako_si_noy: dahil sila ang sasalungat sa crab mentality

mapwet_kc: crab mentality

ako_si_noy: ang pangarap ok lang yan pero may limitasyon

mapwet_kc: lahat ng bagay mei limitasyon

ako_si_noy: ang ginagagawa ng globalization, binibigyan niya ang pobreng pilipino ng masyadong matayog na pangarap

mapwet_kc: tama ka don kuya noy

ako_si_noy: umaabot sa puntong lahat ng tao naghihilahan na pababa dahil sa pangarap

No comments:

If COVID-19 Didn't Happen

"We will remember 2020 as a year of disease and death, and lockdowns that separated friends and relatives, and businesses from customer...